Chả cá Bình Định – Đặc sản miền đất võ

Chả cá Bình Định nguyên chất

Nhắc đến tỉnh Bình Định, không ít người nghĩ ngay tới những món ăn đi kèm với cái tên của tỉnh. Đặc sản ngon là nghệ thuật tinh hoa ẩm thực, đại diện những món ngon ẩm thực đặc trưng nơi đây. Và Chả cá Bình Định nguyên chất được xem là món ăn hấp dẫn. Danh tiếng món “chả cá Bình Định” được tìm kiếm rộng không chỉ mỗi khu vực miền Trung. Sở dĩ chả Nem Chợ Huyện Bình Định người ta nhớ đến không chỉ bởi hương vị. Mà đó còn là sự cộng hưởng từ vị ngọt tự nhiên bởi các thành phần và cách chế biến đầy tâm huyết. 

Giới thiệu chả cá Bình Định

Chả cá Bình Định nguyên chất và ngon phải được làm từ những con cá tươi xanh nhất. Để tạo nên một món ăn thật đậm đà, khi ăn ai cũng phải khen thì cần nói đến công đoạn thực hiện. Chính cách làm Chả Bình Định đặc biệt đã tạo nên thương hiệu riêng như ngày hôm nay.

Chả cá Quy Nhơn – Bình Định có thể kết hợp với nhiều món ăn để làm nên hương vị riêng. Bởi mỗi miếng chả cá vẫn giữ trọn vị ngon, độ ngọt từ cá và độ dai từ thịt cá tươi. Bạn có thể nấu bánh canh chả cá Bình Định hoặc làm bún chả cá Bình Định đều ngon. 

Đặc sản Bình Định - Món quà cực phẩm chá cá Bình Định làm quà
Đặc sản Bình Định – Món quà cực phẩm chá cá đặc sản làm quà

Tương tự với Nem Bình Định, món chả cá được xem là đặc sản quê hương xứ võ trứ danh. Thể hiện tinh hoa ẩm thực Bình Định. Đồng thời món ăn cũng nói lên tinh thần nơi những người con xứ biển ra khơi. Đem về những mẻ cá tươi, chất lượng nhất. Món chả cá từ đó nổi tiếng nhờ giá trị ẩm thực cao cùng nét đẹp của người lao động mang dư vị biển khơi. 

Cách làm chả cá Bình Định cũng cần có sự tinh tế và tình yêu ẩm thực quê hương. Như vậy mới tạo được mùi vị đúng chuẩn làm nức lòng người thưởng thức. Để món chả ngon thì nguyên liệu cá phải tươi như vừa đánh bắt lên. Cá chọn làm món chả là những loại cá thu, cá đỏ củ, cá mối, cá nhồng hoặc cá thuẫn. Khi ăn mới cảm nhận vị ngon khác biệt với các loại chả thường. 

Hướng dẫn cách làm chả cá Bình Định

Đúng với tính “ngon – lành”, tức là vừa ngon mà vừa có giá trị dinh dưỡng cao không có chất phụ gia. Món chả cá chiên Bình Định rất dễ thưởng thức, ăn gì cũng ngon thậm chí ngay cả ăn không. Chỉ với vài bước dưới đây có ngay món ngon đặc sản Bình Định.

Các bước làm chả cá ngon như gốc người Bình Định
Các bước làm chả cá ngon như gốc người Bình Định

Nguyên liệu

Muốn làm chả cá ngon thì nguyên liệu phải tươi. Các thành phần nguyên liệu cần chuẩn bị đầy đủ để đáp ứng một công thức tiêu chuẩn:

Chả cá ngon thì nguyên liệu thịt cá phải tươi, ấn vào có độ đàn hồi
Chả cá ngon thì nguyên liệu thịt cá phải tươi, ấn vào có độ đàn hồi
  • Cá thu tươi (hoặc cá mối, cá nhồng, cá thuẫn, cá đỏ củ, cá rựa).
  • Giò sống (có thể thay bằng bì heo).
  • Gia vị: tiêu sọ, tỏi, hạt nêm, đường, nước mắm, muối.
  • Hành lá thái nhỏ.

Các bước làm cha ca Binh Dinh

  • Bước 1: Sơ chế nguyên liệu: Cá bỏ đầu, loại bỏ ruột, mang và đem đi rửa sạch để ráo. Cho vào tủ đông đến một mức độ lạnh nhất định mang ra chế biến tiếp. Dùng dao hoặc muỗng lọc kỹ tách bỏ xương, chỉ giữ lại phần thịt nạc cá. 
  • Bước 2: Trộn đều nạc cá, giò sống, tiêu sọ, hạt nêm, tỏi, mắm, đường, muối, hành lá vào một cái âu. Trộn thật đều tay và ướp khoảng 30 phút trong ngăn mát tủ lạnh để thấm đều gia vị. 
  • Bước 3: Lấy âu cá ra và cho vào cối quết cho đến khi chả cá sánh mịn, dẻo thơm. Nếu sờ vào thấy chả cá dính tay là đã đạt độ ngon và dai của chả cá chiên Bình Định. 
  • Bước 4: Tiến hành tạo hình chả cá, vo thành từng viên tròn với kích thước tùy ý. Sau đó ấn hơi dẹp miếng chả cá và mang đi chiên giòn vàng là xong. 

Như vậy, chỉ qua 4 bước đơn giản của cách làm chả cá Bình Định trên đây. Chắc chắn bạn đã có cho mình công thức chuẩn vị để làm món ăn ngon cho gia đình thưởng thức. 

Bí quyết làm chả cá Quy Nhơn dai giòn cực ngon
Bí quyết làm chả cá Quy Nhơn dai giòn cực ngon

>>> Lưu ý: 

  • Trong quá trình lóc xương, nạo lấy phần thịt cá nên quan sát kỹ. Nếu thấy xương còn ghim trong thịt, dùng nhíp lấy ra để lớp thịt mịn hơn. 
  • Việc cho cá vào ngăn đông tủ lạnh vừa làm săn chắc cá, vừa tạo độ cứng vừa phải để dễ dàng nạo lấy nạc cá.
  • Có nhiều phương pháp làm nhuyễn cá như sử dụng máy xay cá hoặc dụng cụ đặc biệt,… Tuy nhiên, quết cá bằng cối sẽ làm cá dai, mịn mà thơm hơn. 
Chả cá bình định giá bao nhiêu
Chả cá bình định giá bao nhiêu

Những món ngon với chả cá Bình Định

Bún chả cá Bình Định

Chả ngon chuẩn gu Bình Định là thành phần quan trọng tăng thêm vị ngon hấp dẫn món bún chả cá xứ Nẫu. Đó là sự cộng hưởng giữa chả cá, nước dùng, sợi bún cùng chén nước mắm ớt cay cay. Nước dùng ngọt thanh được nấu từ đầu và xương cá. Cùng vị thơm đặc trưng từ hành củ được nướng qua lửa.

Bí quyết của cách nấu bún chả cá xứ Nẫu ngon là nước dùng phải trong. Nước hầm từ đầu và xương cá dậy lên vị thơm ngào ngạt tự nhiên, ngọt thanh. Nước dùng chín thì để lửa liu riu, vừa nấu vừa hớt bọt liên tục. Khi nấu cho thêm cà chua và vài miếng thơm thái lát cho vào nồi. Một ít khác thái hạt lựu và xào riêng với tỏi hành phi thơm và cho luôn vào nồi. 

Đặc sản bình dị của người đất võ
Đặc sản bình dị của người đất võ

Cách làm này là mách nhỏ để có nồi nước dùng trong, sóng sánh và chút vị chua nhẹ. Tiến hành nêm nếm gia vị cho vừa miệng thì cho bún vào tô. Chả cá Bình Định thái lát dày vừa ăn, trang trí lên trên bún, rắc thêm ít hành ngò. Chan nước dùng nóng hổi vào tô và chúng ta cùng thưởng thức. Đôi khi, chỉ cần chút vị ngọt tự nhiên, vị chua nhẹ cùng với ớt cay nồng ấm. Ăn kèm với đĩa rau sống xanh cũng để lại bữa ăn tuy đơn giản nhưng là cả một đặc sản làm say lòng biết bao người đến đây. 

Bánh canh chả cá Bình Định

Nếu bạn là tín đồ yêu thích ẩm thực quê hương. Chắc chắn không thể làm ngơ trước sức hấp dẫn món bánh canh chả cá Bình Định. Món ngon nhờ nước dùng đậm vị mà chất lượng. Nước hầm xương heo ống được áp dụng vào nấu bánh canh chả cá.

Hầm xương trong khoảng vài tiếng để có được nước dùng đậm đà nhất. Tuy nhiên, bạn cần rửa muối và trụng sơ xương heo qua một lần trước khi nấu. Như vậy khi nấu nước dùng trong veo hơn mà không bị tanh hôi. Trong lúc đợi xương chín và mềm, tiến hành luộc bánh canh.

Mùi vị bánh canh rất đặc trưng
Mùi vị bánh canh rất đặc trưng

Châm một ít nước vào nồi đun sôi để luộc bột bánh canh. Bột chín chúng ta vớt ra và cho vào nước lạnh tơi bánh và để ráo. Lúc này phi hành vàng với ít màu điều làm nồi nước dùng đẹp và thơm hơn. Khi nước hầm xương vừa hầm chín tới, nước dùng ngọt thanh. Cho màu điều, trứng cút, tỏi đập dập vào nồi nước lèo, nêm nếm gia vị vừa ăn. 

Cuối cùng, cho bột bánh canh vào nồi, nêm nếm lại một lần nữa và cho ra tô. Chả phải dùng chả cá Bình Định đúng chuẩn vị do người dân nơi đó làm ra. Cắt chả với độ dày vừa ăn, xếp vào tô bánh canh. Như vậy bạn đã có bữa ngon đặc sản của Bình Định mà không cần đi đâu xa với món ngon bánh canh chả cá Bình Định. 

Chả cá Bình Định giá bao nhiêu?

Chả cá Quy Nhơn – Bình Định có khá nhiều cách để thưởng thức. Có thể ăn kèm chả cá cùng các món bún nước, bún mắm hoặc bánh canh. Hoặc bạn cũng có thể trải nghiệm kết hợp với món bánh cuốn nóng. Hay thậm chí ăn không chấm với tương ớt cũng đều rất ngon.

Có thể ăn kèm với rất nhiều món ăn khác nhau
Có thể ăn kèm với rất nhiều món ăn khác nhau

Chính vì chả cá Bình Định là ẩm thực đặc sản ngon và dễ ăn với đa dạng món ăn khác. Do đó được nhiều thực khách nội địa, du khách địa phương và quốc tế hỏi mua rất nhiều. Nhưng chả cá Bình Định giá bao nhiêu? Nếu bạn muốn mua chả cá Bình Định sỉ hoặc lẻ. Liên hệ ngay Nem Chợ Huyện để nhận mức giá ưu đãi nhất chưa từng có trong năm. 

Địa chỉ mua chả cá Bình Định gia truyền

Nếu như có dịp ghé đến Bình Định, bạn nhất định phải thử món chả cá Bình Định và những đặc sản nổi tiếng khác như Tré Bình Định, Nem Nướng Bình Định, Chả bông Bình Định, Chả bò Bình Định, Chả ram tôm đất Bình Định . . . Và không quên trải nghiệm kết hợp chả cá với các món ăn đã được gợi ý trước đó nhé. Hay mua một ít chả cá đặc sản bình định làm quà cho những người bạn hoặc người thân cũng rất ý nghĩa đấy. 

Nem Chợ Huyện - Địa chỉ bán đặc sản Bình Định nức tiếng
Nem Chợ Huyện – Địa chỉ bán đặc sản Bình Định nức tiếng

Hình ảnh chả cá Bình Định dần trở nên phổ biến trong hầu hết các món ăn của người dùng. Nem Chợ Huyện là nhà sản xuất và cung ứng chả Quy Nhơn Bình Định chất lượng. Hàng loại 1 được nhiều đánh giá cao từ khách hàng. 

Chả cá Nem Chợ Huyện được nhiều người yêu thích bởi cách làm chả cá Bình Định hoàn toàn bằng thủ công. Món đặc sản nổi tiếng này khi ăn có vị dai dai, thơm và ngọt bùi. Chả khi ăn chỉ có mùi và vị đặc trưng vốn có mà không sử dụng bất cứ hợp chất nào. 

3/5 - (2 bình chọn)